Đồng phục công ty là một trong những xu hướng thời trang đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Chúng được coi là gương mặt đại diện cho toàn thương hiệu và công ty, bởi đó việc đưa ra một tiêu chuẩn chung cho nhân viên khi mặc đồng phục là điều cần thiết với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Dưới đây là những nội quy mặc đồng phục công ty không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp để đồng phục đem lại hiệu quả cao nhất.
Trước khi đến với các quy định khi mặc đồng phục công ty thì các bạn cần hiểu thế nào là đồng phục công ty và tại sao mỗi công ty cần có cho mình một bộ đồng phục riêng biệt?
1. Đồng phục công ty là gì?
Đồng phục công ty là những trang phục bao gồm: quần, áo, mũ, giày, dép… giống nhau hoặc gần giống nhau mang thiết kế riêng (logo, hình in, slogan) đặc trưng, dùng để phân biệt, nhận biết với các thương hiệu khác và được mặc bởi một nhóm người trong cùng công ty.
Tùy theo từng công ty mà đồng phục có thể có những kiểu dáng khác nhau: áo sơ mi, chân váy, áo thun, vest hay ghi lê…Trong đó áo thun cổ bẻ (hay còn gọi áo polo) đang là mẫu đồng phục được nhiều công ty, doanh nghiệp yêu thích và lựa chọn bởi tính dễ mặc, tiện dụng và thoải mái cho nhân viên.
Đặc biệt đối với mẫu áo polo vừa giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng tạo những hình in mang màu sắc thương hiệu lại vẫn đem đến cảm giác lịch sự, chỉn chu và nghiêm túc cho người mặc.
Không phải ngẫu nhiên đồng phục trở thành một xu hướng được nhiều công ty, doanh nghiệp trang bị cho nhân viên, có được điều này bởi đồng phục thực sự mang đến nhiều ý nghĩa với các doanh nghiệp dù quy mô nhỏ hay lớn.
Xem thêm: 14 mẫu đồng phục công ty bảo hiểm LỊCH LÃM và SANG TRỌNG
2. Ý nghĩa của việc mặc đồng phục công ty
Đặt vị trí là một khách hàng hoặc đối tác khi làm việc với bất kỳ một công ty mới nào thì ấn tượng đầu tiên chính là nhân viên. Do đó bên cạnh tác phong làm việc, kỹ năng giao tiếp thì trang phục chính là chìa khóa quyết định để khách hàng lựa chọn công ty, doanh nghiệp.
2.1 Đồng phục công ty giúp khách hàng nhận diện thương hiệu
Khách hàng không chỉ tiếp xúc với chỉ một công ty duy nhất bởi vậy nếu không tạo ra một dấu ấn riêng thì rất khó để giữ chân khách hàng trong những lần tiếp theo. Chính điều đó đồng phục công ty đã xuất hiện và đem thương hiệu, công ty đến gần gũi khách hàng hơn.
Thông thường các mẫu đồng phục đều được in tên công ty, logo để khách hàng nhận diện và không nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Chẳng hạn như Vinmart và Lotte đều cùng lựa chọn mẫu áo polo với màu sắc chủ đạo là đỏ tuy nhiên khách hàng vẫn có thể nhận biết được hai thương hiệu này nhờ hình in và tên thương hiệu được in trên áo.
2.2 Tăng tính chuyên nghiệp cho công ty
Một công ty có đồng phục riêng bao giờ cũng đem lại cảm giác đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn hẳn các công ty không đồng bộ, thống nhất trang phục cho nhân viên trong quá trình làm việc.
Do đó đồng phục công ty giúp doanh nghiệp xây dựng và khẳng định được vị thế vững chắn trong tâm trí khách hàng.
2.3 Gắn kết tập thể, giúp nhân viên đoàn kết với nhau trong khi làm việc
Trong cùng một công ty, khi các thành viên đều mặc đồng phục giống nhau không những họ cảm thấy gần gũi, gắn kết hơn mà còn có thể tự tin hơn để đưa ra quyết định khi không còn rào cản phân biệt về trình độ, giai cấp.
Đặc biệt, việc mặc trên mình đồng phục công ty cũng định hướng hành động của từng nhân viên, giúp mọi người có ý thức hơn trong công việc để hoàn thành mục tiêu chung của công ty.
Ngoài ra đồng phục công ty cũng giúp các nhân viên tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi không cần đầu tư quá nhiều cho việc mua sắm quần áo đi làm đặc biệt là các chị em phụ nữ. Vậy với những ý nghĩa mà đồng phục công ty đem lại thì các công ty cần chú ý những gì?
3. Những nội quy khi mặc đồng phục công ty
Đồng phục công ty không chỉ đơn giản là trang phục mặc thường ngày mà với những ý nghĩa to lớn nó đem lại thì chúng có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh công ty cũng như thương hiệu. Do đó hầu hết các công ty đều có những nội quy mặc đồng phục công ty nhất định với tất cả nhân viên trong công ty.
3.1 Không mặc đồng phục công ty bẩn và có mùi – nội quy mặc đồng phục công ty
Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất làm việc của nhân viên bởi vậy việc xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp là điều mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến.
Để làm được điều này cần bắt đầu từ trang phục của chính nhân viên trong công ty phải thật chỉn chu, sạch đẹp khi đến làm việc. Mặc đồng phục bẩn, có mùi không những làm xấu hình ảnh của công ty với khách hàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các thành viên trong công ty.
Do đó hầu hết các công ty đều có từ 2 – 3 bộ đồng phục giống nhau cho các thành viên trong công ty giúp họ có thể thay đổi và giặt sạch hằng ngày.
3.2 Không mặc đồng phục công ty nhăn nhúm, nhàu nát
Nội quy mặc đồng phục công ty tiếp theo mà các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên đó là không được mặc đồng phục nhăn nhúm, nhàu nát. Một thương hiệu để tạo được ấn tượng tốt đẹp từ khách hàng thì cần đầu tư kỹ lưỡng vào hình ảnh của từng nhân viên. Đặc biệt khi nhân viên đang mặc chính trang phục đại diện của công ty.
Yêu cầu tối thiểu khi nhân viên mặc đồng phục công ty bên cạnh việc giữ sạch sẽ, thơm tho thì quần áo luôn đảm bảo luôn phẳng, không nhăn hay gấp nếp. Đặc biệt với nhiều công ty lớn thì hình ảnh thương hiệu và văn hóa công ty là một trong những điều được ban lãnh đạo quan tâm hàng đầu nên trang phục nhân viên luôn luôn có những yêu cầu riêng khắt khe hơn.
Nội quy đồng phục công ty này cũng hoàn toàn đúng bởi nếu là một khách hàng hay đối tác thì không ai có đủ tin tưởng để giao tiền bạc hay tài sản của mình cho một công ty không gây được thiện cảm ngay từ những lần gặp đầu tiên.
3.3 Không mặc đồng phục công ty quá ngắn, hở hang
Đồng phục công ty luôn mang tính định hướng và phong cách mà thương hiệu muốn hướng đến, có thể là trẻ trung, năng động, tươi mới nhưng cũng có thể là sự chỉn chu, nghiêm túc và thanh lịch. Vậy nên khi lựa chọn đồng phục các công ty đều có sự tính toán nhất định từ thiết kế, kiểu dáng, chất liệu và màu sắc để đảm bảo đồng phục phù hợp nhất.
Nhưng dù theo phong cách gì thì đối tượng cuối cùng mà đồng phục công ty hướng đến là khách hàng và đối tác. Do đó về cách ăn mặc nhiều công ty cũng đưa các nội quy mặc đồng phục công ty để tránh trường hợp mặc quá ngắn, hở hang hoặc không theo tiêu chuẩn chung nhất định nào làm xấu hình ảnh công ty.
Thời trang khi đi chơi có thể thoải mái, tự do theo style của riêng mình nhưng khi làm việc thì những bộ đồng phục công ty nên là chuẩn mực để giúp công ty xây dựng hình ảnh tốt đẹp nhất vừa gần gũi lại vừa nghiêm túc, chuyên nghiệp.
3.4 Thực hiện đồng phục công ty vào những ngày quy định theo nội quy mặc đồng phục công ty
Nội quy mặc đồng phục công ty của nhiều doanh nghiệp không yêu cầu tất cả nhân viên cần phải mặc đồng phục tất cả các ngày trong tuần mà có thể chỉ cần thực hiện vào một số ngày nhất định trong tuần. Thông thường với công ty làm việc thứ 7 thì ngày cuối tuần các nhân viên sẽ được mặc trang phục yêu thích nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu của công ty.
Bên cạnh đó các bộ phận khác nhau trong cùng công ty cũng có thể có lịch mặc đồng phục khác nhau tùy theo tính chất công việc để đảm bảo hiệu suất tốt nhất có các nhân viên trong công ty.
Đồng phục công ty luôn hướng đến sự tiện dụng và thoải mái trước hết cho các nhân viên trong công ty để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất. Tuy nhiên để hỗ trợ quản lý và kiểm soát hình ảnh thương hiệu thì nội quy mặc đồng phục công ty là không thể thiếu. Để được tư vấn chi tiết về đồng phục công ty, các bạn hãy liên hệ Đồng phục Hải Anh theo hotline: 0886 268 268. Hải Anh hy vọng sẽ là người bạn đồng hành của quý công ty trên hành trình xây dựng thương hiệu của mình!