Thông báo quy định đồng phục công ty, các hình thức kỷ luật khi vi phạm

Văn hóa phương Đông coi trọng nề nếp, tác phong quy củ. Đồng phục công ty từ đó cũng cần phải tuân thủ đúng theo quy định chung. Nếu nhân viên không thực hiện hoặc thực hiện sai cách sẽ ảnh hưởng đến tập thể. Vậy hiện nay có những thông báo quy định đồng phục công ty như thế nào? Nhân viên cần lưu ý điều gì?

1. Nội dung thông báo quy định đồng phục công ty cần có

1.1 Quy cách khi mặc đồng phục công ty

– Cán bộ, công nhân viên của công ty cần phải thực hiện đúng theo nội quy đồng phục đã được ban hành. Tuyệt đối không cách điệu hoặc tiến hành sửa chữa lại đồng phục được cấp phát dẫn đến khác lạ so với mẫu đồng phục ban đầu.

– Đối với đội ngũ lãnh đạo và ban giám đốc sẽ có một mẫu đồng phục riêng. Thông thường phái mạnh sẽ vận Vest có thắt Caravat với phụ kiện khăn cài túi áo (nếu có). Phối với quần tây và áo sơ mi bên trong. Phái đẹp sẽ mặc vest và đeo nơ, có thể phối với chân váy công sở và giày đế cao.

– Đối với đội ngũ công nhân viên được thiết kế một mẫu trang phục riêng. Không yêu cầu phải mặc vest mà chỉ cần áo sơ mi đồng phục công sở hoặc áo polo. Nam giới kết hợp với quần tây và giày da, nữ giới phối đồng phục với chân váy công sở với giày cao gót.

– Đối với thực tập sinh chỉ cần mặc sơ mi trắng, quần âu và giày để tạo cảm giác thoải mái, lịch sự.

– Riêng trường hợp nhân viên nữ là mẹ bầu sẽ được thoải mái mặc đầm hoặc công ty đặt may riêng. Tuy nhiên, chiều dài của đầm phải đảm bảo qua đầu gối, tránh gây phản cảm hoặc thiết kế có cổ để trở nên lịch sự hơn.

Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về đồng phục công ty
Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về đồng phục công ty

Xem thêm: Đặt may áo đồng phục công ty đi du lịch cần lưu ý những gì?

1.2 Thời gian quy định sử dụng đồng phục

Thời gian này còn tùy thuộc vào từng loại hình công ty khác nhau. Chẳng hạn những công ty chuyên về truyền thông và sự kiện sẽ quy định nhân viên mặc đồng phục trong suốt thời gian diễn ra sự kiện đó. Một số ngân hàng lại yêu cầu nhân viên mặc đồng phục trong suốt thời gian làm việc.

1.3 Những đối tượng cần chấp hành thông báo

Tất cả những nhân viên trong công ty nhận được thông báo về nội quy đồng phục đều phải tuân thủ nghiêm chỉnh. Không phân biệt giới tính hay chức vị. Một cá nhân nếu không chấp hành quy định sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của một tập thể. Vì vậy, việc tự ý thức chấp hành quy định sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng công việc và thời gian gắn bó của một nhân viên sau này.

1.4 Hình thức kỷ luật nhân viên khi vi phạm về đồng phục

Đi kèm với thông báo quy định đồng phục công ty đều có điều khoản xử phạt những hành vi trái quy định. Đây là cách để công ty kiểm soát được hình ảnh chung của mình cũng như đánh giá về tính tự giác, kỷ luật của đội ngũ nhân viên.

Hình thức kỷ luật không thiên vị bất kỳ ai. Dù là nhân viên cấp cao, ban giám đốc cũng sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tương đương với những nhân viên khác. Pháp luật đã quy định rõ ràng về nghĩa vụ thực hiện đúng nội quy lao động của người lao động. Do đó, một nhân viên hoàn toàn có thể bị xử lý kỷ luật bất cứ khi nào vi phạm.

Thông thường, xử lý kỷ luật nhẹ nhất là khiển trách. Nặng hơn là kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, thậm chí nhân viên có thể bị cách chức hoặc sa thải.

2. Những lưu ý chung khi mặc đồng phục công ty tại doanh nghiệp

2.1 Không sử dụng đồng phục đã cũ, bị rách

Trang phục là điểm gây ấn tượng đầu tiên khi giao tiếp. Một bộ đồng phục đã cũ hoặc bị rách sẽ chẳng thể nào đem đến ấn tượng tốt đẹp cho đối phương, nhất là với những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng.

Do đó, nếu đồng phục đã quá cũ, bạc màu, bị sờn vai hoặc rách chỉ thì nên nhanh chóng sắm sửa một bộ đồng phục mới và chăm sóc chúng thật phẳng phiu nhé.

Nghiêm túc thực hiện quy định đồng phục sau khi được thông báo
Nghiêm túc thực hiện quy định đồng phục sau khi được thông báo

2.2 Không kết hợp với trang phục ngắn, mỏng

Văn hóa công sở đặc biệt kiêng kỵ với những trang phục hở hang, quá ngắn hoặc quá mỏng. Mặc dù phái đẹp luôn muốn mình trông thật quyến rũ nhưng vô tình lại gây phản cảm. Chẳng hạn như mặc các loại sơ mi cổ khoét sâu, hở ngực hoặc váy dài trên đầu gối, quần đùi,..

Ngoài ra, trang phục với chất liệu vải quá mỏng, để lộ nội y bên trong cũng là một tác phong không đẹp. Đối phương sẽ cảm thấy không thoải mái và đánh giá về tính cách của nhân viên theo xu hướng xấu.

Để giải quyết được tình trạng này, chị em nên lựa chọn những bộ trang phục có chất liệu dày dặn, kín đáo. Hạn chế sử dụng đồ lót có ren hoặc đường hằn quá dày gây phản cảm.

2.3 Không sử dụng dép lê, tông hay sandal

Dép lê, dép tông lào hoặc sandal là những phụ kiện chỉ dành riêng cho cuộc sống ngoài môi trường công sở. Quý khách có thể sử dụng chúng để tạo cảm giác thoải mái, dễ hoạt động. Tuy nhiên, trong môi trường công sở lại là câu chuyện khác.

Hãy liên tưởng đến hình ảnh một nhân viên mặc sơ mi, quần âu, thắt caravat chỉnh chu nhưng lại mang dép lê, tông hay sandal sẽ cực kỳ quái dị. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự cẩu thả, bê tha của nhân viên đó.

3. Một số mẫu thông báo về quy định mặc đồng phục công ty

Thông thường, mẫu thông báo về quy định mặc đồng phục công ty sẽ gồm những điều khoản sau:

– Thời gian thực hiện và đối tượng áp dụng: Đối với các ngày làm việc trong tuần, cán bộ, người lao động làm việc tại văn phòng, công ty, xí nghiệp mặc đồng phục từ thứ 2 đến thứ 6 gồm áo sơ mi và quần tây, riêng thứ 7 sẽ mặc áo sọc xanh đen và quần tây đen. Đối với bảo vệ mặc riêng đồng phục ngành.

– Đối với công nhân viên làm việc tại nhà máy mặc quần áo bảo hộ lao động.

– Quy định xử lý vi phạm kỷ luật nhân viên vi phạm về đồng phục tùy theo mức độ vi phạm như khiển trách, trừ lượng, phạt tiền,..

Mẫu thông báo quy định đồng phục công ty
Mẫu thông báo quy định đồng phục công ty

4. Những quy định khi làm mất hoặc mặc sai đồng phục công ty

– Khi làm mất đồng phục nhân viên sẽ phải liên hệ cho bộ phận hành chính của công ty để được may đồng phục mới và phải tự chịu hoàn toàn các chi phí phát sinh.

– Đối với nhân viên đã được cấp đồng phục nhưng nghỉ việc trước thời hạn quy định trong hợp đồng thì phải bồi hoàn 100% giá trị đồng phục tại thời điểm cấp phát.

– Khi mặc sai đồng phục công ty sẽ có nhiều cách xử lý khác nhau. Phổ biến nhất là khiển trách, phạt tiền hoặc trừ lương.

Như vậy, nhân viên một khi đã trở thành thành viên trong công ty thì phải có trách nhiệm tuân thủ đúng nội quy về đồng phục. Mặc đồng phục đúng quy định, đúng phong cách sẽ tạo nên một tổng thể hài hòa và nâng tầm thương hiệu công ty.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.